วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2561

วิทยาการที่จะทำให้ "มนุษย์" สันหลังยาว...หรือเปล่า ???


IOT = Internet of Things คือ อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ถูกเชื่อมโยงด้วยอินเตอร์เน็ต
      คนจะสามารถสั่งงานควบคุมการใช้สอยปัจจัยการใช้ชีวิตต่างๆ ผ่านการกดสั่งการง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทำอะไร ก็สามารถสั่งการได้ ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ เช่น เปิด-ปิด ประตูบ้าน ไฟฟ้า น้ำดื่มน้ำใช้ สั่งการเตรียมชากาแฟ รองเท้าเสื้อผ้าตั้งแต่ตื่นขึ้นมาบิดขี้เกียจตอนเช้าๆ ในทุกๆวัน
      มันจะไม่ใช่โลกในนวนิยายแฟนตาซีไซไฟอีกต่อไป มันจะเกิดขึ้นเป็นของธรรมดาที่หาได้ทั่วไปในชีวิตจริงทั่วทุกตรอกซอกซอย
      เทคโนโลยี IOT คือเทคโนโลยีที่อินเตอร์เน็ตเชื่อมโยงต่อกับอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีตัวเชื่อมประเภท RFID และ Sensors ที่จะทำหน้าที่เหมือนสมองให้กับอุปกรณ์ต่างๆ เรียกว่า Wireless sensor network ( WSN )
      สังเกตุได้ง่ายๆว่าของใช้หรืออุปกรณ์อะไรบ้างที่จะจัดเข้าพวก IOT ได้ อุปกรณ์ของใช้อะไรก็ตามที่เรียกว่า Smart มักจะเป็นของที่ใช้ระบบ IOT เช่น Smart Device ; Smart Grid ; Smart Home ; Smart Network ; เป็นต้น
เรามาลองจินตนาการดูว่าอยากจะใช้อะไรช่วยเราบ้าง เพื่อให้สะดวกและง่ายโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองทั้งกำลังกายและเวลา พูดง่ายๆว่า ขี้เกียจทำเองนั่นแหละ

      ไม่ต้องขับรถเองแถมรถมารอหน้าประตูบ้านเลย ไม่ต้องเปิดประตูรถ ไม่ต้องปิดประตู ไม่ต้องรัดเข็มขัดนิรภัยเอง แค่เดินออกจากบ้านก้าวขาขึ้นรถนั่งลงหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่าน (อันนี้อาจไม่มีเหลือแล้วก็ได้แต่อยากได้ฟิลล์) ถึงที่หมายก้าวลงเสร็จตรงไปโต๊ะทำงานเลย รถมันก็วิ่งไปหาที่จอดเอง สะดวกสุดยอดเลยว่าไหม
     ที่ฟาร์มหมู เจ้าของฟาร์มนั่งเครื่องบินกำลังเดินทางไปเที่ยวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ฟาร์มนี้ไม่มีลูกจ้างเพราะไม่ได้ทำใหญ่โตมาก มีสามโรงเรือน แต่ละโรงมีหมู 5 ตัว คำถามคือใครจะคอยดูแลจัดการเรื่องนี้ให้ละ ???
-       ให้อาหารหมู
-       ทำความสะอาดคอก
-       เปิดปิดไฟ
-       อื่นๆ

ไม่ต้องเลย เจ้าของฟาร์มแค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว กดคำสั่งให้ระบบที่ถูกเซ็ตเอาไว้แล้วปฎิบัติการได้เองตามความต้องการเลย ถึงเวลาให้อาหารปุ๊ปมีระบบเปิดท่อรางให้อาหารไหลไปสู่ราง ถึงเวลาทำความสะอาดคอกมีท่อสปริงเกอร์น้ำพ่นฉีดชำระล้างขี้หมู พอฟ้ามืดระบบเปิดปิดไฟก็ทำงานตามเวลา ง่ายมากสุดยอดมาก

ไม่ต้องมีกรรมการในสนามบอล มีแต่นักบอลเท่านั้นที่วิ่งเล่นในสนาม จะมีกล้องส่องทุกมุมทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการอะไรที่ผิดกติกา ระบบตรวจเช็คจะส่งสัญญาณเสียงเหมือนนกหวีดหยุดการเล่นทันที ถูกต้อง เถียงไม่ออก พร้อมมีจอทีวีเปิดเทปให้ได้เห็นเหตุการณ์นั้นๆทันที (อาจจะขาดอารมณ์ความผิดพลาดของคนแต่น่าจะพอได้อยู่) เกมส์ทุกเกมส์จะขาวสะอาดแน่นอน ไม่มีบอลล้มต้มคนดูแน่


นี่น่าจะพอเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าระบบ IOT จะเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมวลมนุษยชาติมากแค่ไหนในอนาคต ใครที่มีจินตนาการในหัวดีๆ มองเห็นช่องทางการสร้างนวัตรกรรมที่ใช้เทคโนโลยีนี้ให้เป็นประโยชน์ได้ก่อนก็รวยก่อน
มนุษย์จะใช้ชีวิตโดยอาศัยความสะดวกสะบายมากขึ้น จะใช้กำลังกายและเวลาน้อยลง สรุปง่ายๆว่า คนจะขี้เกียจมากขึ้นนั่นเอง

ท้ายนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดีที่ช่วยให้มีบทความดีๆ ท่านใดที่ต้องการ "ฉลากสินค้า" สำหรับผลิตภัณฑ์ของท่านติดต่อได้ที่  https://www.printerbarcodes.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเลือกชนิดของ STICKER LABEL ที่เหมาะสม ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ ทำสิ่งเล็กๆ แต่มูลค่ามหาศาล

ตราสินค้าที่มีคุณภาพ ต้องเลือกชนิด "สติกเกอร์" ให้เหมาะสม ตราสินค้า ที่ผลิตจากกระดาษสติกเกอร์ทำเป็น  label  เพื่อติดกับตัวส...